[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้บริหารการศึกษา
นายสพล ชูทอง
ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เมนูหลัก
ในสำนักงาน
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 1260 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน
/*อย่าลืมออกจากระบบด้วยนะครับ /*
สำรวจความคิดเห็น

   ท่านมีความพึงพอใจในทิศทางการปรับรูปแบบของเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ แบบใหม่ มากน้อยเพียงใด? (โดย เลือกจากน้อยที่สุด ถึง มากที่สุด ๕ ระดับ)


  1. น้อยที่สุด
  2. น้อย
  3. ปานกลาง
  4. มาก
  5. มากที่สุด
บริการ(E-service)
  

งานวิจัยทั่วไป
    เรื่อง : การดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เจ้าของผลงาน : นายแสนศักดิ์ มีสิทธิ์
อังคาร ที่ 8 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2556
เข้าชม : 3627    จำนวนการดาวน์โหลด : 1364 ครั้ง
4.5 stars เฉลี่ย : 4.5 จาก 2 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ด้วย ------- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา-------  ได้โต้แย้งคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา----- เรื่อง ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการเลื่อนขั้นเงินเดือนและค่าตอบแทนพิเศษ ถึง ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา----- ผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา-------- ในฐานะผู้บังคับบัญชาผู้เป็นเหตุแห่งการร้องทุกข์ ซึ่งเมื่อสำนักงานที่ทำงานเขตพื้นที่การศึกษา--------- พิจารณาคำโต้แย้งแล้ว เห็นว่าผู้โต้แย้งร้องขอให้เพิกถอนคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา--------- ด้วยเหตุผลว่าคำสั่งนี้เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการใช้สิทธิตามกระบวนการพนักงานสัมพันธ์ในการบริหารงานบุคคล ที่กำหนดให้สิทธิข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่จะร้องขอให้ทบทวนการสั่งการของผู้บังคับบัญชา เพื่อยังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการสั่งการของผู้บังคับบัญชา ดังนั้น การใช้สิทธิโต้แย้งในครั้งนี้ จึงเป็นกรณีการร้องทุกข์ ตามกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๑ โดยเหตุร้องทุกข์เกิดจากคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่สั่งการตามมติ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ผู้ร้องทุกข์จะต้องร้องทุกข์ต่อ ก.ค.ศ. และให้ ก.ค.ศ. พิจารณา (ข้อ ๗ (๑) แห่งกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา----- จึงจัดทำรายงานความเห็นแย้งคำร้องทุกข์คำสั่งทางปกครอง โดยผู้บังคับบัญชาในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่งทางปกครอง ผู้เป็นเหตุแห่งการร้องทุกข์ (ข้อ ๑๑ แห่งกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑) สรุปข้อกล่าวหาจากการร้องทุกข์ ตามคำโต้แย้งของผู้ร้องทุกข์ได้ ๗ ข้อ ดังนี้ (๑) เป็นการกระทำที่บกพร่องในเรื่องความสามารถในการใช้อำนาจและการกระทำเกินขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด (๒) ผู้บังคับบัญชาไม่ทำตามสาระขั้นตอน กระบวนการ และวิธีการที่กฎหมายกำหนด (๓) เป็นการกระทำที่ไม่ชอบในการออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน (๔) เป็นการกระทำที่ไม่สุจริตโดยมุ่งวัตถุประสงค์อื่นนอกกฎหมาย (๕) เป็นการสร้างขั้นตอนที่ไม่จำเป็น สร้างภาระให้เกิดกับประชาชนเกินสมควร (๖) เป็นการใช้ดุลพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกัดกร่อนการใช้ดุลพินิจสั่งการทางปกครอง ใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ และ(๗) เป็นการกระทำที่มีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติ เป็นการมุ่งร้ายผู้อื่นเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วผู้ร้องทุกข์ได้ระบุข้อเท็จจริงที่เลื่อนลอย ไม่มีการระบุพฤติการณ์และรายละเอียดที่เป็นข้อเท็จจริงแห่งการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของผู้บังคับบัญชาผู้เป็นเหตุแห่งการ  ร้องทุกข์ มีการกล่าวความเท็จคล้ายกับเป็นการใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่งทางปกครองให้ได้รับความเสียหาย โดยเหตุผู้ร้องทุกข์มีความรู้สึกนึกคิดไปเองเพียงฝ่ายเดียว อีกทั้งการยกข้อกฎหมายนำมาอ้างอิงก็ไม่มีส่วนเกี่ยวพันกับเรื่องร้องทุกข์ที่ผู้ร้องทุกข์บรรยายมาในข้อโต้แย้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา---- จึงไม่เห็นด้วยทั้งหมดตามคำร้องทุกข์ของผู้ร้องทุกข์ เพราะคำสั่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา----- เป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ตามเหตุผลดังต่อไปนี้
๑. เป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย
๒. กฎหมายที่ให้อำนาจในการออกคำสั่งทางปกครองเป็นกฎหมายที่ชอบ
๓. เป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่มีข้อบกพร่องในการใช้ดุลพินิจ
๔. การกระทำทางปกครองเป็นไปตามหลักความได้สัดส่วน และหลักความแน่นอนชัดเจน
ส่งไปยัง ก.ค.ศ. ผู้มีอำนาจพิจารณาการร้องทุกข์
ความรู้  ทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นในงาน
การใช้หลักกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ และฉบับปรับปรุงแก้ไขทุกฉบับ กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑ กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือน พ.ศ. ๒๕๕๐ กฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ และฉบับที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๔๐) ออกตามความในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. ๒๕๓๙  และประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง แนวปฏิบัติในการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. ๒๕๕๑ และทักษะในการจัดทำรายงานความเห็นแย้งคำร้องทุกข์คำสั่งทางปกครอง โดยยึดประโยชน์ของทางราชการเป็นหลัก โปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ผลสำเร็จของงาน
อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับการอุทธรณ์และการร้องทุกข์ (ที่ทำการแทน ก.ค.ศ.) พิจารณาคำร้องทุกข์มติ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ กรณีการพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รายนายสุทิน  มากแก้ว ครั้งที่ ๒ (๑ ตุลาคม ๒๕๕๑) ในคราวประชุมครั้งที่ ๒๑/๒๕๕๒ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ มีมติว่าการดำเนินการเลื่อนขั้นเงินเดือนให้แก่ผู้ร้องทุกข์และรายงานความเห็นแย้งคำอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของผู้บังคับบัญชาในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ทำคำสั่งทางปกครอง ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายแล้ว คำร้องทุกข์ฟังไม่ขึ้น จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกคำร้องทุกข์
ข้อเสนอแนวคิดการปรับปรุง / พัฒนางาน
การร้องทุกข์เป็นกระบวนการพนักงานสัมพันธ์ในการบริหารงานบุคคล ที่กำหนดให้สิทธิข้าราชการที่จะร้องขอให้ทบทวนการสั่งการ หรือการปฏิบัติของผู้บังคับบัญชา เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงการสั่งการ หรือแก้ความคับข้องใจของผู้ร้องทุกข์ ดังนั้นผู้บังคับบัญชาจึงควรชี้แจงและให้ความรู้ความเข้าใจในทุกกระบวนการของขั้นเตรียมการเพื่อให้มีคำสั่งทางปกครองทุกเรื่อง ที่ดำเนินการสั่งการ โดยนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ควบคู่กับการบริหารงานในหน่วยงานการศึกษา อันจะเป็นการลดจำนวนเรื่องการร้องทุกข์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดลงได้
ผลสัมฤทธิ์จากการนำข้อเสนอ/แนวคิดการพัฒนางานไปใช้จริง (ถ้ามี)
ดำเนินโครงการฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพเชิงวิชาการทางกฎหมายปกครองกฎหมายบริหารงานบุคคล การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา-------
ผู้นำเสนอผลงาน  นายแสนศักดิ์  มีสิทธิ์  ตำแหน่ง นิติกร ระดับ ชำนาญการพิเศษ



ดาวน์โหลด  ( Fulltext )  ( บทคัดย่อ ) 

งานวิจัยทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 20/พ.ค./2560
      การดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 8/ต.ค./2556