หมวดหมู่ : กลุ่มอำนวยการ
เรื่อง : งานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติที่เมืองนคร ประจำปี ๒๕๕๗
blog : Rewadee
ระดับ : [ มือใหม่ ]
อ่าน : 1908
อังคาร ที่ 11 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557
พิมพ์  

...ด้วยในวันมาฆบูชาของทุกปี จังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมกับหน่วยงาน องค์กร กลุ่มพลังมวลชน และพุทธศาสนิกชน กำหนดจัดงานประเพณีมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติที่เมืองนคร ประจำปี ๒๕๕๗ ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗  ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร, สวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณวิทยาลัย วิทยาลัยเขตนครศรีธรรมราช โดยจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา การกวนข้าวมธุปายาส กิจกรรมการสมโภช สาธิต ผลิตทอผ้าพระบฏ ๔ ภาค กิจกรรมทำบุญตักบาตร กิจกรรมแห่ผ้าขึ้นธาตุ และกิจกรรมเวียนเทียน
...นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวถึงการจัดงานมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติที่เมืองนคร ประจำปี ๒๕๕๗ ว่ามุ่งเน้นให้การเข้าถึงหลักธรรมวันมาฆบูชา ซึ่งได้แก่ โอวาทปฏิโมกข์ที่มีนัยให้พุทธศาสนิกชนได้ปฏิบัติในหลัก ๓ ประการ คือ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม และการทำจิตให้ผ่องใส หลักการทั้ง ๓ ประการนี้ จะส่งผลให้บุคคลมีความสุขโดยถ้วนหน้า พระพุทธศาสนามีความยั่งยืนไพบูลย์สืบไป ยิ่งไปกว่านั้น
...การจัดงานครั้งนี้เป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีการแห่ผ้าขึ้นธาตุ อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวนครศรีธรรมราช และเป็นปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรมที่เป็นหนึ่งเดียวในโลกให้คงอยู่สืบไปชั่วกาลนาน ที่สำคัญที่สุดคือ เป็นการจัดมหกรรมแห่งบุญที่ประสงค์ให้เป็นที่นิยมและดึงดูดความสนใจในตลาดการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ โดยมีผ้าพระบฏเป็นเครื่องพุทธบูชาอันมีคุณค่ายิ่ง จะเห็นได้ว่าจากการที่ปรากฎหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าการแห่ผ้าขึ้นธาตุที่เมืองนครฯนี้ได้บังเกิดขึ้นและดำเนินการสืบเนื่องมาเกือบ ๘๐๐ ปี โดยมิได้ขาดสาย ภายใต้แรงบันดาลใจประจำชีวิตที่ว่า “เกิดมาหนึ่งชาติ ขอได้กราบพระธาตุสักหนึ่งครั้ง” การจัดงานครั้งนี้มีกิจกรรมที่หากหลาย ที่จะให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้าถึงองค์ประกอบของบุญกุศลที่เรียกว่า ไตรสิกขา อันได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา อย่างครบถ้วน ตลอดระยะเวลาการจัดงาน ๕ วัน จึงอาจกล่าวได้ว่างานประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ คือ โอกาสของพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ที่จะได้ร่วมกันสร้างบุญกุศล คุณงามความดี วาสนา บารมี และความเป็นสิริมงคลให้บังเกิดแก่ตนเอง สังคม และชาติบ้านเมืองอีกวาระหนึ่ง
...ทั้งนี้ งานประเพณี “มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติ ที่เมืองนครฯ” ถือเป็นงานบุญที่สำคัญอีกงานหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมจัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะปีนี้ถือว่าการจัดงานมีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ รับผ้าพระบฏพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจังหวัดกำหนดจัดพิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน ณ โรงเรียนปากพนัง อ.ปากพนัง ในค่ำวันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ซึ่งถือเป็นสถานที่ที่พบผ้าพระบฏครั้งแรกเมื่อ ๗๘๔ ปีก่อน จากนั้นในบ่ายวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ได้มีการอัญเชิญผ้าพระบฏพระราชทานด้วยริ้วขบวนแห่จากอำเภอปากพนัง ไปยังมณฑลพิธีสวนสาธารณะศรีธรรมาโศกราช เพื่อประกอบพิธีสมโภชอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นเย็นวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ เป็นวันมาฆบูชา ได้มีการจัดริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน และผ้าพระบฏของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนกว่า ๕๐ ขบวน ไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อประกอบพิธีถวายผ้าพระบฏพระราชทานขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และประกอบพิธีเวียนเทียนต่อไป
...สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน เช่น การจัดริ้วขบวนแห่ผ้าพระบฏพระราชทาน และผ้าพระบฏของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น วัฒนธรรมไทย ๔ ภาค การสาธิตการทอการผลิตผ้าพระบฏ ๔ ภาค การประกอบพิธีทางศาสนา ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแก่พระสงฆ์ การปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา การกวนข้าวมธุปายาส(ยาคู) การจัดนิทรรศการ การจัดตลาดโบราณ ขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการนิมนต์พระสงฆ์นานาชาติจากประเทศต่าง ๆ มาร่วมพิธีด้วย เช่น พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ไต้หวัน เป็นต้น...

...ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหว กิจกรรมโครงการต่าง ๆ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ และสถานศึกษาในสังกัดโดยระบบ social network ได้ที่ https://www.facebook.com/prnst4
...ขอบคุณข้อมูลโดย นางนิตยา ถ้ำเจริญ นักจัดการงานทั่วไป
...รายงานข่าวโดย นางเรวดี พงเสนา นักประชาสัมพันธ์



รายละเอียดผู้เขียนบทความ blog
blog name :
เจ้าของ blog :
วัน/ เดือน/ ปีเกิด :
สถานที่ทำงาน :
จำนวนบทความใน blog :
ระดับของ blog :
rewadee
เรวดี พงเสนา
27/12/2504
สพป.นศ.4
7 เรื่อง
[ มือใหม่ ]