[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ผู้บริหารการศึกษา
นายสพล ชูทอง
ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เมนูหลัก
ในสำนักงาน
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 1255 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 1 คน
/*อย่าลืมออกจากระบบด้วยนะครับ /*
สำรวจความคิดเห็น

   ท่านมีความพึงพอใจในทิศทางการปรับรูปแบบของเว็บไซต์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ แบบใหม่ มากน้อยเพียงใด? (โดย เลือกจากน้อยที่สุด ถึง มากที่สุด ๕ ระดับ)


  1. น้อยที่สุด
  2. น้อย
  3. ปานกลาง
  4. มาก
  5. มากที่สุด
บริการ(E-service)
  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : วิสัยทัศน์ สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4 ปี 2559
โดย : admin
เข้าชม : 3455
ศุกร์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2558
A- A A+
        

วิสัยทัศน์
“สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 เป็นองค์กรคุณภาพในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพตามมาตรฐานและก้าวสู่สากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย
ภายในปี 2562”

พันธกิจ
1.ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง
2.ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาการจัดการศึกษาให้นักเรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา                  ขั้นพื้นฐานสู่คุณภาพระดับสากล
3.ส่งเสริม ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ 
4. พัฒนา สมรรถนะในการปฏิบัติงานของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
5.พัฒนาระบบบริหารจัดการ โดยการมีส่วนร่วม เน้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ค่านิยมองค์กร
“องค์กรเป็นหนึ่ง เข้าถึงพึ่งได้”
คำนิยาม
  “องค์กรเป็นหนึ่ง” หมายถึง เป็นองค์กรที่มีคุณภาพระดับแนวหน้าและมีเอกภาพ
                     “เข้าถึงพึ่งได้” หมายถึง ทุกคนได้รับบริการอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกันและพึงพอใจ

 

 


เป้าประสงค์
    1.เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทั้ง 4 ด้าน เหมาะสมตามวัยอย่างมีคุณภาพและมีความพร้อมในการเข้าเรียนระดับประถมศึกษา
    2.ประชากรวัยเรียนทุกคน ได้รับโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง เสมอภาคและมีคุณภาพ
    3.ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล
    4.ผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
   5.ผู้เรียนทุกคนได้รับ การส่งเสริม ปลูกฝัง ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมหลักของคนไทย                       12 ประการ
  6.ผู้เรียนทุกคนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมไทย การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน                 และพลโลก
   7.ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด ได้รับการพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
   8.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร่วมกับองค์คณะบุคคล องค์กรอื่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการ มีประสิทธิภาพและคุณภาพตามมาตรฐาน
9.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ในการบริหาร                               และการจัดการเรียนการสอน สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้

กลยุทธ์
1.การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึง ครอบคลุมผู้เรียน ให้ได้รับโอกาส                   ในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและมีคุณภาพ
3.พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
4.การพัฒนาระบบการบริหารจัดการ

 

จุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 กำหนดจุดเน้นการดำเนินการ           ในปี พ.ศ. 2559-2562  เป็น 3 ส่วนดังนี้
ส่วนที่ 1 จุดเน้นด้านผู้เรียน
1.นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญาที่สมดุลเหมาะสมกับวัยและเรียนรู้อย่างมีความสุข
2.นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาได้รับการเตรียมความพร้อมในการเรียนระดับประถมศึกษา
3.นักเรียนระดับการศึกษาภาคบังคับมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
  4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (O-NET) กลุ่มสาระหลักเพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 5
  5.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้ข้อสอบกลาง 3 กลุ่มสาระ (สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี) เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
  6.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 4, 5 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการ                        ใช้ข้อสอบกลางเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
  7.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านภาษา ด้านคิดคำนวณ และด้านการใช้เหตุผล เพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 5
  8.นักเรียนระดับประถมศึกษาทุกคน อ่านออก เขียนได้ อ่านคล่อง  เขียนคล่อง
  9.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้รับการส่งเสริมให้มีแรงจูงใจสู่อาชีพ
ด้วยการแนะแนวทั้งโดยครูและผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ (ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า สถานประกอบการ) และได้รับ            การพัฒนาความรู้ ทักษะ ที่เหมาะสมกับการประกอบอาชีพสุจริตในอนาคต
10.นักเรียนมีทักษะชีวิต  ทักษะการคิดวิเคราะห์  คิดสร้างสรรค์ และทักษะการสื่อสาร อย่างสร้างสรรค์ 
อย่างน้อย 2 ภาษา ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้อย่างเหมาะสม ตามช่วงวัย
           11.นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รักความเป็นไทย ห่างไกลยาเสพติด มีคุณลักษณะและทักษะทางสังคม
ที่เหมาะสม
  12.นักเรียนทุกคนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมไทย การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน                และพลโลก
  13.นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย
14.นักเรียนได้เรียนรู้ตามนโยบายการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV (โรงเรียนขนาดเล็ก) DLIT,            การพัฒนานักเรียนตามแนวทางการพัฒนาของสมอง (BBL) ฯลฯ
  15. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาเต็มศักยภาพ เป็นรายบุคคลด้วยรูปแบบที่หลากหลาย
                15.1 เด็กพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคล ด้วยรูปแบบที่หลากหลายตามหลักวิชา
               15.2 เด็กด้อยโอกาสและเด็กในพื้นที่พิเศษ ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน               การเรียนรู้ของหลักสูตรและอัตลักษณ์แห่งตน
               15.3.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ได้รับการส่งเสริมให้มีความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์   เทคโนโลยีพื้นฐานทางวิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา กีฬา ดนตรี และศิลปะ
               15.4 นักเรียนที่เรียนภายใต้การจัดการศึกษาโดยครอบครัว สถานประกอบการ บุคคล องค์กรวิชาชีพ องค์กรเอกชน องค์กรอื่น และการศึกษาทางเลือกได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐาน
16. นักเรียนเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ
ส่วนที่ 2 จุดเน้นด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
  1. ครูได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ และทักษะในการสื่อสาร มีสมรรถนะในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
           1.1 ครูได้รับการพัฒนาวิธีการจัดการเรียนการสอน การคิดแบบต่าง ๆ และการวัดประเมินผล                   ให้สามารถพัฒนาและประเมินผลนักเรียน ให้มีคุณภาพตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
              1.2 ครูสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยประยุกต์ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
อย่างเหมาะสม
   1.3 ครูได้รับการนิเทศแบบกัลยาณมิตร โดยเขตพื้นที่การศึกษา โดยเพื่อนครู ผู้บริหารสถานศึกษา และครูทั้งในโรงเรียน ระหว่างโรงเรียนหรือภาคส่วนอื่นๆ ตามความพร้อมของโรงเรียน
   1.4 ครูสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และทุกภาคส่วนให้เกิดชุมชน            แห่งการเรียนรู้
   1.5 ครูจัดการเรียนการสอนให้สอดรับกับการเป็นประชาคมอาเซียน
   1.6 ครูและบุคลากรทางการศึกษามีจิตวิญญาณของความเป็นครู การเป็นครูมืออาชีพและยึดมั่น                    ในจรรยาบรรณของวิชาชีพ
          2. ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถในการบริหารงานทุกด้าน ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญและกำลังใจในการทำงาน
4. องค์กร คณะบุคคลและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง วางแผนและสรรหาครูและบุคลากรทางการศึกษา              ให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและสังคม


ส่วนที่ 3 จุดเน้นด้านการบริหารจัดการ
          1. การให้ความช่วยเหลือ นิเทศติดตาม และประเมินผลโรงเรียนที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพภายนอก             และโรงเรียนที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ
         2. การบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
           2.1 การบริหารจัดการที่ดี
           2.2 การพัฒนาองค์กรสู่การเรียนรู้
           2.3 การกระจายอำนาจและการส่งเสริมการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วม
2.4 การติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
2.5 การบริหารงานด้านงบประมาณ
2.6 การบริหารด้านบริหารทั่วไป
2.7การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ
      3. ระบบช่วยเหลือ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบการบริหารงบประมาณ
      4. การเชิดชูเกียรติโรงเรียนที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง
      5. การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนในการพัฒนาการศึกษา
      6. การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

*******************

สามารถดาวน์โหลดแฟ้มเอกสารเพื่อการจัดทำ ได้ดังนี้

1. กรอบทิศทางการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 พ.ศ.2559-2562

2. แบบฟอร์มโครงการปี 2559

3. แบบสรุปงบหน้าโครงการปี 2559





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      ข้อมูลอัตรากำลังครู 21/มี.ค./2567
      ข้อมูลปริมาณงานของสถานศึกษา(นักเรียน ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2562 ครู ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2562) 29/มิ.ย./2562
      ประกาศผลการประกวดคำขวัญและตราสัญลักษณ์ งานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรมฯ 4/เม.ย./2562
      คู่มือการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา 12/มี.ค./2562
      รายงานการเงินประจำเดือน 25/ธ.ค./2561